Chó Phú Quốc – “Thần Khuyển” Việt Nam

Sở dĩ Cẩm Nang Thú Cưng ưu ái gọi tên “Chó Phú Quốc” là “Thần Khuyển” bởi vì chúng là một loại chó riêng của đảo Phú Quốc của Việt Nam và là một giống 3 giống chó có ngoại hình đặc biệt trên thế giới. Vậy đặc biệt ở chỗ nào? Theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé!

Chó Phú Quốc là một giống chó riêng tại đảo Phú Quốc, Việt Nam. Đặc điểm để phân biệt chúng với giống chó khác là phần xoáy lông rất kỳ lạ ở trên sống lưng.

Chó Phú Quốc nằm trong 1 trong 3 giống chó có phần xoáy lông ở lưng trên thế giới. Hai giống chó có phần lông xoáy trên lưng còn lại là giống chó lông xoáy Rhodesia (hay còn gọi là Ari ở Nam Phi) và giống chó lông xoáy Thái.

Chó Phú Quốc Thần Khuyển Việt Nam

NGUỒN GỐC

Hiện con người vẫn chưa thể xác định được nguồn gốc của giống chó Phú Quốc. Theo đó có một số nguồn tin cho rằng chó Phú Quốc được bắt nguồn từ giống chó lông xoáy của Pháp, nó đã bị lạc trên hoang đảo Phú Quốc và đã cho ra đời các thế hệ sau tại đây. Ngoài ra, chó Phú Quốc cũng thường được đem so sánh với giống chó xoáy Thái Lan nữa.

Sau đó, hai nhà khoa học Mỹ Merle Wood và Merle Hidinger cho rằng chỉ có giống chó xoáy miền Đông Thái Lan và giống chó xoáy Châu Phi mới có phần xoáy lưng này. Vì vậy, các phần xoáy lưng của giống chó Phú Quốc nhất định là được bắt nguồn từ giống chó Thái. Họ nghĩ rằng cách đây ít nhất 400 năm, khi các ngư dân Thái Lan đến vùng biển Phú Quốc này để đánh bắt, buôn bán và đã vô tình lai tạo ra giống chó này.

Thế nhưng, các nhà khoa học Việt Nam lại không đồng ý với giả thuyết trên. Họ cho rằng giả thuyết trên là không có khả năng vì cách đây 400 năm các ngư phủ Thái Lan làm sao có thể vượt 400-500 cây số để đến vùng biển Phú Quốc được chứ.

Đảo Phú Quốc vốn là một hòn đảo xa đất liền, nên cho dù nguồn gốc chúng có từ đâu thì chắc chắn gen của chúng vẫn còn nguyên gốc. Với những đặc điểm tốt và những đặc trưng hơn hẳn những chú chó khác ở Việt Nam hiện nay Chó Phú Quốc đang được liệt vào danh sách bảo tồn gen.

Chó Phú Quốc Thần Khuyển Việt Nam

Vào ngày 14/12/2008, Hiệp hội Chó giống quốc gia Việt Nam (VKC) đã đăng ký giống chó Phú Quốc với Hiệp hội Chó giống quốc tế để chúng chính thức được thế giới công nhận. Ngoài ra, chúng còn được sắc phong là “Thần khuyển đại tướng quân” mà người phong vị không ai khác là vua Gia Long.

Vào ngày 06/12/2009, trong cuộc thi “Chó đẹp toàn quốc năm 2009” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Chó Phú Quốc đã đoạt được giải nhì khi đọ sức với các giống chó khác nhau đến từ Việt Nam và khắp nơi trên thế giới.

Vào ngày 5/7/2011, chó Phú Quốc lần đầu tiên đặt chân đến Paris để tham gia FCI World dog show 2011 – cuộc thi chó đẹp thế giới năm 2011. Trong cuộc thi, chó Phú Quốc đã đoạt được giải CACS (chứng chỉ chó đẹp cấp thế giới hay gọi là “Vô địch thế giới chó Phú Quốc năm 2011”).

Nguồn bài viết: https://www.petcare24h.com/2018/07/cho-phu-quoc-than-khuyen-viet-nam.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

GREAT DANE – GÃ KHỔNG LỒ HY LẠP

Chùm ảnh siêu cool về chú sói lai cùng chủ đi du lịch khắp thế giới

Đặc Điểm Giống Chó Samoyed