Labrador Retriever – Chú Chó Tha Mồi

Giống Chó Labrador Retriever

Tổ tiên của giống chó Labrador Retriever là loài chó Greater Newfoundland to lớn, và đây cũng chính là tổ tiên giống chó Newfoundland của Canada ngày nay. Lesser Newfoundland hay còn được gọi là St. John’s Dog chính là một dòng chó nhỏ hơn của loài chó Greater Newfoundland. St. John’s Dog chính là tổ tiên của 4 giống chó nhà Retriever ngày nay bao gồm: Flat-Coated Retriever, Chesapeake Bay Retriever, Golden Retriever và Labrador Retriever. Được biết, giống chó giữ được nhiều đặc điểm của loài chó cổ St. John’s nhất là Labrador Retriever.

Labrador Retriever (hay còn gọi là Lab) thuộc giống chó săn mồi, tên của chúng trong tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là “người lao động”. Năm 1830, những chú chó Labrador Retriever đầu tiên đã từ Newfoundland du nhập vào Châu Âu. Với tài năng phát hiện con mồi, tha các con mồi lớn và đặc biệt là những con mồi trong các vùng ngập nước về cho chủ, chúng đã nhanh chóng được giới quý tộc để mắt đến và được họ nhân giống rộng rãi để làm chó săn. Ngoài ra, chúng còn được các ngư dân Châu Âu đem theo lên thuyền, nhất là những đoàn tàu của các ngư dân Bồ Đào Nha.

Với khả năng chịu được khí hậu lạnh ở biển Đại Tây Dương và có thể sống trên những tàu cá nhiều ngày trời, cộng với sự mạnh khỏe, chăm chỉ, trung thành và dễ dạy bảo của mình, Labrador Retriever rất được lòng các ngư dân. Chúng có thể giúp đỡ họ kéo lưới cá lên tàu và sẵn sàng nhảy xuống vùng biển lạnh giá để có thể lùa nhiều cá vào lưới và gỡ lưới. Không chỉ dừng lại ở đó, chúng còn có thể giúp các ngư dân kéo lưới cá về nhà mỗi khi tàu cập bến.

Đến tận năm 1870, chính quyền Newfoundland (Canada) chính thức ra đời và ngành chăn cừu đã được họ chú trọng đến. Họ đã ban điều luật rằng mỗi gia đình chỉ được nuôi một chú chó Labrador Retriever mà thôi và nếu là chó cái thì phải đóng thuế. Lý do họ làm vậy là vì họ cho rằng chúng sẽ gây ra nguy hiểm đối với những đàn cừu. Bên cạnh đó, chính phủ Anh thời ký đó còn vô cùng khắt khe với các chú chó ngoại nhập vào nước Anh, họ lo sợ những chú chó ngoại nhập sẽ lây bệnh dịch khác cho chó bản địa Nên nếu muốn nhập chó vào nước Anh thì người nhập phải có giấy phép, ngoài ra còn phải đóng thuế cao và chú chó sẽ bị giữ lại để kiểm tra đến tận 6 tháng rồi sau đó mới cho về nhà với chủ.

Cũng vì các điều luật khắc khe này mà các chú chó Labrador Retriever ở Newfoundland ngày càng ít đi. Để có thể bảo tồn được giống chó này, chúng đã buộc phải lai tạo với những giống chó khác ở Châu Ậu như Setter, Spaniel và những giống Retriever khác. Cũng vì vậy mà Labrador Retriever hiện nay đã khác đi phần nào so với tổ tiên của chúng.

Về sau, Labrador Retriever đã du nhập vào Mỹ và thời kỳ bùng nổ dân số của chúng đã bắt đầu. Với tính cách hiền lành, điềm tĩnh và tình cảm và trung thành, chúng đã nhanh chóng trở thành giống chó phổ biến và được nuôi nhiều nhất ở Mỹ. Không chỉ dừng lại ở vai trò thú cưng, chúng còn có khả năng đánh hơi chất nổ, ma túy, tìm kiếm đồ vật, canh gác và giúp đỡ người mù rất tốt.

Nguồn bài viết: https://www.petcare24h.com/2018/07/labrador-retriever-chu-cho-tha-moi.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

GREAT DANE – GÃ KHỔNG LỒ HY LẠP

Chùm ảnh siêu cool về chú sói lai cùng chủ đi du lịch khắp thế giới

Đặc Điểm Giống Chó Samoyed