Pug – Chú Chó “Ngây thơ vô số tội”

Khi nói chú chó có gương mặt biểu cảm nhất, không thể không nghĩ đến Pug. Khi nói đến Pug, người ta sẽ liên tưởng đến loài vật có gương mặt nhăn như một cụ già nhưng lại có đôi mắt tròn xoe quá cỡ, đen láy và mang nét ngây ngô của trẻ thơ, kết hợp với thân hình săn chắc, vóc dáng nhỏ nhắn, Pug luôn mang lại cho người đối diện một tình cảm khó nói thành lời.

Những hành động ngộ nghĩnh, đáng yêu đi với gương mặt cực kỳ biểu cảm của Pug chắc chắn sẽ khiến bạn yêu mến không thôi. Hãy cùng Cẩm Nang Thú Cưng tìm hiểu một chút về giống chó ngộ nghĩnh này nhé!

Giống chó Pug

NGUỒN GỐC GIỐNG CHÓ PUG

Pug hay còn gọi là chó mặt xệ, có nguồn gốc ở Trung Quốc vào thời nhà Hán. Người Trung Quốc thời ấy cho rằng các nếp nhăn trên mặt Pug đã tạo thành chữ “hoàng tử” trong bảng chữ Hán, vì vậy mà địa vị của Pug rất đặc biệt trong nền văn hóa của họ. Cũng vì vậy mà Pug đã được xem như là một giống chó quý tộc và chuyên được các hoàng thân quốc thích hay những quý tộc giàu có nuôi. Cuộc sống của chúng xa hoa không kém các vua chúa, ăn toàn cao lương mỹ vị, ngủ thì chăn êm nệm ấm và còn có lính canh gác cho.

Vào thế kỷ 16, Trung Quốc bắt đầu giao thương với châu Âu và Hà Lan chính là đất nước đầu tiên. Những thương nhân Hà Lan đã mang giống chó Pug tới châu Âu và đặt cho chúng tên Mopshond, tên gọi này cho hiện nay vẫn được dùng để gọi Pug tại Hà Lan. Chúng đã nhanh chóng trở thành giống chó được những gia đình hoàng gia châu Âu thời đó yêu thích nhất, thậm trí còn có một vai trò vô cùng quan trọng trong lịch sử hoàng tộc. Lúc đó giá của Pug cực kỳ cao, muốn có được một chú là việc rất khó.

Địa vị của Pug tại Hà Lan rất cao và chúng đã nhanh chóng trở thành giống chó chính thức của nhà Orange. Được biết, hoàng tử William (sau là vua William III) từng nuôi một chú chó Pug và chính chú chó ấy đã cảnh báo cho ông về cuộc tấn công của quân Tây Ban Nha, cũng nhờ vậy mà ông cùng phu nhân mới trốn thoát đến Anh Quốc thành công.

Giống chó Pug

Với thời điểm đó, các tác phẩm hội họa và âm nhạc nổi tiếng của châu Âu đều có sự xuất hiện của Pug. William Hogarth đã có một niềm đam mê vô cùng to lớn với giống chó đáng yêu này, điều đó được chứng minh bằng việc ông đã miêu tả chú chó Pug đen của bản thân trong nhiều bức tranh nổi tiếng. Năm 1785, chú chó Pug của Goya cũng được ông miêu tả qua những bức tranh.

Đến năm 1860, cung điện Trung Quốc đã bị người Anh đánh chiếm và lấy đi những chú chó Pug quý nhất. Trong đó có hai chú chó Lamb và Moss, được biết chúng là giống chó Pug thuần chủng vô cùng “tinh khiết” của Trung Quốc. Về sau đã được người Anh cho lại tạo với Pug tại Anh nhằm cho ra đời các thế hệ xuất sắc nhất.

Có thể nói khoảng thời gian hoàng kim nhất của Pug chính là dưới thời của nữ hoàng Victoria. Bà đã dành trọn tình yêu to lớn của mình tới giống chó này và đã nhân giống chúng rộng rãi ở nước Anh. Độ phổ biến lúc bấy giờ của Pug ở Hoàng gia Anh là vô cùng lớn, chúng có mặt trong các bức tranh, bưu thiếp, trang phục, giày dẹp, đồ trang sức và thậm chí là những bức tượng nhỏ.

Pug được gọi với nhiều tên khác nhau tại nhiều quốc gia: Carlin (Pháp), Dogullo (Tây Ban Nha), Mops (Đức), Caganlino (Ý), và Pug là tên phổ biến tại nhiều nước khác.

Nguồn bài viết: https://www.petcare24h.com/2018/07/pug-chu-cho-ngay-tho-vo-so-toi.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

GREAT DANE – GÃ KHỔNG LỒ HY LẠP

Chùm ảnh siêu cool về chú sói lai cùng chủ đi du lịch khắp thế giới

Đặc Điểm Giống Chó Samoyed